เปิดตัวโดรนถ่ายภาพ 4K: 10 ตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักถ่าย

ตามหาโดรนที่สุดในการถ่ายภาพ: 10 ตัวเลือกที่มีคุณภาพ 4K

เลือกโดรนให้เหมาะกับความต้องการ

การเลือกซื้อโดรนที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณอาจเป็นเรื่องที่มีความยุ่งเหยิง ด้วยสิ่งที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน ต่อไปนี้คือขั้นตอนที่ควรพิจารณาเมื่อคุณกำลังมองหาโดรนใหม่:

  1. วัตถุประสงค์ใช้งาน: คุณจะใช้โดรนไปทำอะไร? ถ่ายภาพและวิดีโอทางอากาศเพื่อ VLOG? หรือการสำรวจพื้นที่? ความต้องการนี้จะช่วยกำหนดลักษณะที่คุณต้องการในโดรน เช่น กล้องความละเอียดสูง, ความเร็วในการบิน, ระยะการบิน, ฟังก์ชันอื่น ๆ เป็นต้น
  2. งบประมาณ: กำหนดวงเงินที่คุณพร้อมจ่ายสำหรับโดรน คุณสามารถหาโดรนที่มีคุณสมบัติที่ต้องการได้ในราคาต่าง ๆ แต่ควรระมัดระวังตัวเองไม่ให้เกินข้อจำกัดทางการเงิน
  3. คุณสมบัติที่สำคัญ: จำเป็นต้องเลือกโดรนที่มีคุณสมบัติที่ต้องการ เช่น การบันทึกวิดีโอคมชัด, ระยะการบินที่ยาวนาน, ระบบกันสั่น, ระบบเซ็นเซอร์เพื่อป้องกันการชนกับอุปสรรค เป็นต้น
  4. ความปลอดภัย: ทราบถึงกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโดรนในพื้นที่ของคุณ และระมัดระวังในการใช้งานอย่างปลอดภัยเสมอ

อันดับ 10 โดรนยอดนิยมปี 2024

  1. DJI Mavic Air 3: โดรนขนาดพกพาที่มีกล้องความละเอียดสูงและความเร็วในการบินสูง
  2. Aviator Pro 2: โดรนพกพาที่มีฟีเจอร์ที่ยอดเยี่ยมและความคงทนสูง
  3. PowerVision PowerEgg X: โดรนที่มีการออกแบบเป็นเบาะแสสไตล์เพื่อการถ่ายภาพและวิดีโอที่มีคุณภาพสูง
  4. Happymodel Snapper 7: โดรนราคาประหยัดที่มีประสิทธิภาพดีในการบิน
  5. DJI Phantom 5: โดรนที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอคุณภาพสูง
  6. Parrot Anafi FPV: โดรนที่มาพร้อมกล้อง FPV สำหรับประสบการณ์การบินที่สมจริง
  7. Autel Robotics EVO 2: โดรนพร้อมฟังก์ชัน AI ที่มีความละเอียดสูงในการบันทึกวิดีโอ
  8. Skydio 2: โดรนที่มีการตรวจจับของอัตโนมัติและป้องกันการชนในระดับที่สูง
  9. Yuneec Typhoon H Plus: โดรนที่มีฟีเจอร์ซูเปอร์คัมเพรสเซอร์สำหรับการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยม
  10. Potensic D85: โดรนที่มีราคาเข้าถึงง่ายและมีฟังก์ชันพื้นฐานที่ดี

ข้อควรระวังในการใช้โดรน

  • การระมัดระวังปัญหากฎหมาย: การละเมิดกฎ

เปิดตัวโดรนถ่ายภาพ 4K: 10 ตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักถ่าย

วิธีการเลือกโดรน

การเลือกโดรนที่เหมาะสมสำหรับคุณมีความสำคัญอย่างมาก โดยจะขึ้นอยู่กับระดับความชำนาญในการใช้งาน จุดประสงค์การใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ หลังจากที่คุณได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกโดรนแล้ว มาทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับขนาดของโดรนแต่ละประเภทกันเถอะ

1. โดรนขนาดเล็ก (น้ำหนักน้อยกว่า 250 กรัม):

โดรนขนาดเล็กหรือโดรนจิ๋วมักจะมีน้ำหนักต่ำกว่า 250 กรัม และมีขนาดเล็กพอที่จะหยิบในมือได้ แม้ว่าขนาดจะเล็ก แต่คุณสมบัติและฟังก์ชันของโดรนรุ่นนี้ก็มีคุณภาพไม่แพ้กับโดรนขนาดใหญ่ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักเริ่มต้นหรือ Vlogger ที่ต้องการภาพสวย ๆ และสะดวกสบายในการพกพาขณะเดินทาง โดยบางรุ่นยังสามารถบินในพื้นที่ต่างประเทศได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบกฎหมายของแต่ละประเทศให้แน่ใจก่อนนำไปใช้งาน

2. โดรนขนาดปกติ (น้ำหนักมากกว่า 250 กรัม):

โดรนขนาดปกติมักจะมีน้ำหนักตั้งแต่ 250 กรัม จนถึง 1 – 2 กิโลกรัม สำหรับการใช้งานอดิเรกหรือการถ่ายทอดภาพผ่านทางรายการโทรทัศน์ โดรนขนาดนี้มีคุณสมบัติที่หลากหลาย เช่น ความละเอียดของกล้องที่สูง ระยะการบินที่ไกล การบินแบบตีลังกาได้ และคุณภาพของวิดีโอที่มีความชัดเจน แต่คุณจะต้องระวังว่าในบางกรณี จำเป็นต้องขอใบอนุญาตการบินก่อนนำโดรนไปใช้งาน โดยเฉพาะในกรณีที่น้ำหนักเกินกว่า 2 กิโลกรัม

การเลือกโดรนที่เหมาะสมกับคุณไม่ใช่เรื่องยาก โดยให้ความสำคัญกับระดับความชำนาญในการใช้งาน จุดประสงค์การใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ โดรนที่เลือกนั้นคงจะเป็นเครื่องมือที่ให้คุณสนุกสนานและพร้อมที่จะตามคุณไปทุกที่ที่คุณต้องการได้แน่นอน ดังนั้น ขอให้คุณเลือกโดรนที่ตรงกับความต้องการและพร้อมที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับชีวิตของคุณได้เลยครับ!

2. เลือกโดรนจากความเชี่ยวชาญในการใช้งาน

การเลือกโดรนที่เหมาะสมสำหรับคุณมีความสำคัญอย่างมาก โดยจะขึ้นอยู่กับระดับความชำนาญในการใช้งาน จุดประสงค์การใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ โดยครั้งนี้เราจะขอแบ่งเป็นโดรนสำหรับผู้มีความเชี่ยวชาญน้อยหรือระดับมือใหม่ ระดับกลางไปจนถึงระดับสูง ดังนี้:

บันทึกความทรงจำในความคมชัด: 10 โดรนถ่ายภาพและวิดีโอ 4K

โดรนสำหรับผู้ใช้ระดับมือใหม่:

สำหรับคนที่ไม่เคยใช้โดรนเลยหรือคนที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการควบคุม หรือคนที่อยากลองใช้โดรนเหมือนเล่นเครื่องบินบังคับวิทยุ เราแนะนำให้เลือกโดรนจิ๋วหรือโดรนฮ้อปบี้ (Hobby Drone) ที่ใช้ใบพัด 4 ตัว และควรมีบัมเปอร์หรือตัวกันกระแทกเพื่อป้องกันเวลาบินชนเพดานหรือกำแพง โดรนราคาประมาณ 2,000 บาท เหมาะสำหรับผู้ใช้งานใหม่เพราะคุณลักษณะการใช้งานง่าย และราคาไม่สูงมาก สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องบินบังคับวิทยุมาก่อน ควรเลือกโดรนที่ใช้รีโมตบังคับที่มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับเครื่องที่เคยใช้ เพื่อช่วยให้คุณสามารถควบคุมโดรนได้เร็วขึ้น

โดรนสำหรับผู้ใช้ระดับกลางถึงสูง:

สำหรับผู้ใช้งานในระดับกลางหรือคนที่สามารถบินโดรนได้เก่งแล้ว สามารถที่จะเลือกโดรนในราคาที่สูงขึ้นมาใช้งานได้ โดยอาจจะมีช่วงราคาอยู่ที่ 5,000 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18,000 บาท โดรนในช่วงราคานี้จะมีคุณภาพของไฟล์วิดีโอที่ดีในระดับหนึ่ง และมักจะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักที่มากขึ้น โดยโดรนในระดับราคานี้หากมีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม จะต้องขึ้นทะเบียนกับทาง กสทช. และต้องทำประกันด้วย

การเลือกโดรนที่เหมาะสมกับคุณไม่ใช่เรื่องยาก โดยให้ความสำคัญกับระดับความชำนาญในการใช้งาน จุดประสงค์การใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ โดรนที่เลือกนั้นคงจะเป็นเครื่องมือที่ให้คุณสนุกสนานและพร้อมที่จะตามคุณไปทุกที่ที่คุณต้องการได้แน่นอน

โดรนสำหรับผู้เชี่ยวชาญระดับสูง

โดรนระดับสูงมักถูกนำไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรมมากกว่าการใช้เพื่อความบันเทิง ไม่เพียงแค่สามารถเก็บภาพถ่ายทางอากาศได้ แต่ยังสามารถใช้ในการส่งของ การพ่นยาฆ่าแมลงในสวนไร่นา รวมถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย การใช้งานเน้นไปที่เชิงอุตสาหกรรมดังกล่าว ดังนั้น หากคุณสนใจที่จะซื้อโดรนระดับมืออาชีพ ควรตรวจสอบว่าโดรนมีฟังก์ชันหรือสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการปฏิบัติการเฉพาะด้านนั้นได้หรือไม่

โดรนสำหรับผู้ใช้งานระดับมือโปร

โดรนระดับนี้มีความสามารถในการควบคุมที่หลากหลายมาก มีโหมดการทำงานมากมาย เช่น โหมด Take off/Landing แบบอัตโนมัติหรือตั้งโปรแกรมให้บินตาม Route ที่เราต้องการได้ ในด้านคุณภาพของวิดีโอสามารถถ่ายทอดระดับ 4K ไปจนถึง 8K ก็ได้ ราคาของโดรนในกลุ่มนี้อยู่ในช่วง 22,000 บาทถึงหลักแสน เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การถ่ายภาพและวิดีโอ การแบกรับน้ำหนักสูง เช่น การกู้ภัย การขนส่งสิ่งของ หรือการสำรวจทางธรรมชาติค่ะ

การเลือกโดรนเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการของผู้ใช้งานเอง โดยในบทความนี้จะเสนอโดรนจากฟังก์ชันและระบบที่เหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ ดังนี้:

  1. โดรนติดกล้องระบบ GPS: โดรนแบบนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการการติดตามตำแหน่งและการนำทางที่แม่นยำ เช่น การสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ, การทำแผนที่ทางภูมิศาสตร์, การจัดส่งสิ่งของ, และการสำรวจและกู้ภัยในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง
  2. โดรนบินกลางคืน: โดรนที่สามารถใช้งานในยามค่ำคืน เหมาะสำหรับงานที่ต้องการการถ่ายภาพหรือการบันทึกวิดีโอในเวลากลางคืน ควรเลือกโดรนที่มีความสามารถในการปรับค่าความไวแสงหรือ ISO เพื่อให้ได้ภาพคมชัด และควรติดตั้งสัญญาณไฟเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในที่แสงน้อย
  3. โดรนติดกล้อง 4K: โดรนที่มีกล้องความละเอียดสูงถึงระดับ 4K เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพหรือวิดีโอมืออาชีพที่ต้องการภาพคมชัดและสีสันสมจริง โดรนระดับนี้มักจะมีราคาสูงและมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม เช่น แบตเตอรี่ที่ใช้งานยาวนานและฟังก์ชันการบินอัตโนมัติ
  4. โดรนติดกล้อง FPV (First-person View): โดรนแบบนี้เหมาะสำหรับนักกีฬาหรือนักแข่งขันที่ต้องการสัมผัสกับประสบการณ์การบินในมุมมองแบบเรียลไทม์ โดรน FPV สามารถให้ภาพมุมมองจริง ๆ ของโดรนและสามารถใช้ในการแข่งขันหรือกีฬาต่าง ๆ โดยมีความสามารถในการบินที่คล่องตัวและความเร็วสูง

ในการเลือกโดรนเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม ควรพิจารณาถึงความต้องการและวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นหลัก และควรให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ระยะเวลาในการบิน, ความจุของแบตเตอรี่, และคุณภาพของกล้องโดรนในการตัดสินใจให้เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานอย่างเหมาะสม

การเลือกโดรนที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักถ่ายภาพหรือวิดีโอกราฟเฟอร์ที่ต้องการคุณภาพสูงและประสิทธิภาพที่ดีในงานของตนเอง ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายของโดรนในตลาดในปัจจุบัน การตัดสินใจอาจกลายเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่หากพูดถึงคุณภาพของกล้องและประสิทธิภาพที่เหนือกว่า โดรนที่มีความละเอียด 4K (Ultra HD) คือตัวเลือกที่น่าสนใจและเหมาะสมอย่างยิ่ง

การถ่ายภาพหรือวิดีโอในความละเอียด 4K มอบความชัดเจนและคมชัดที่สูงขึ้น และสีสันที่สมจริง ทำให้เหมาะสำหรับการใช้ในการถ่าย Vlog หรือสร้างเนื้อหาสำหรับสื่อบันเทิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น รายการทีวี หรือภาพยนตร์ที่ต้องการคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาด้านความพร้อมใช้งาน และราคาที่เหมาะสม การเลือกใช้โดรนระดับ Flagship ที่มีคุณภาพกล้องที่ดีและแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานมากพอสำหรับการใช้งานในระยะเวลายาวนาน จึงเป็นที่สำคัญอย่างมาก

โดรนที่มีฟีเจอร์ดังกล่าวมักมีราคาที่สูง เริ่มต้นจาก 20,000 บาทไปจนถึง 40,000 บาท แต่ก็ควรพิจารณาความเหมาะสมของโดรนกับงานและงบประมาณของตนเองอย่างละเอียด

ดังนั้น การเลือกใช้โดรนที่มีคุณภาพกล้อง และประสิทธิภาพที่ดีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจในการถ่ายภาพหรือวิดีโอคุณภาพสูง ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนกับความต้องการและสมบัติของโดรนอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจ

การใช้โดรนติดกล้อง FPV (First-person View) ได้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบภาพที่กล้องบันทึกได้แบบเรียลไทม์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีการตรวจสอบภาพจะแตกต่างกันไปตามรุ่นของโดรน อาทิเช่น ผ่านรีโมทคอนโทรล การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน หรือในบางกรณีอาจรองรับการใช้งานร่วมกับแว่นรับภาพ โดรนประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ และได้มีการจัดแข่งขันเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับโลกอย่างมากมาย

ในชาติไทยเอง เด็กไทยก็ได้ทำให้เกิดการแข่งขันโดรนระดับโลกและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยความเก่งกาจของพวกเขา โดยโดรนติดกล้อง FPV ได้เป็นอุปกรณ์ที่เสริมแรงในการแข่งขันอย่างมาก

โดรนที่ใช้ในการแข่งขันอย่าง FPV มักจะมีลักษณะแบบ Circuit โดยมักจะเน้นการแข่งขันเวลา โดยใครทำได้เร็วที่สุดก็จะชนะ การใช้โดรนติดกล้องช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพแทนสายตาของโดรนเอง และในบางกรณีสามารถเชื่อมต่อกับแว่นเพื่อมองเห็นมุมมองจริง ๆ และใช้ Controller ในการควบคุมโดรนแทน หรือบางรุ่นที่มีราคาไม่สูงมากนัก สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและใช้ควบคุมโดรนได้

โดยโดรนประเภทนี้มักถูกนำไปใช้ในกีฬาและการแข่งขันมากกว่าในการถ่ายภาพ โดยผู้ใช้สามารถใช้ในการแข่งขันอย่างเช่นการแข่งขันเร็วที่สุด หรือการท้าทายความชำนาญในการบินของโดรน ทำให้เกิดความน่าสนใจและมีความสนุกสนานอย่างมากในวงการดังกล่าว

การเลือกโดรนที่เหมาะสมต้องพิจารณาหลายปัจจัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ดังนั้นจึงมีปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญที่ควรพิจารณาอย่างละเอียด

  1. การตรวจสอบระยะเวลาในการบิน (Flight Time) และความจุแบตเตอรี่:

โดรนที่มีขนาดและน้ำหนักเล็กนั้นมักจะมีระยะเวลาในการบินไม่มากเท่ากับโดรนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยทั่วไปแล้ว โดรนใหญ่จะสามารถบินได้ประมาณ 30 – 40 นาที ในขณะที่โดรนขนาดเล็กจะมีเวลาในการบินไม่เกิน 15 นาที ในกรณีที่ต้องการเก็บภาพนานขึ้น ควรพกแบตเตอรี่สำรองมาเผื่อไว้ เพราะนอกจากจะต้องใช้เวลาไปกับการเซ็ตมุมกล้อง ยังต้องเสียเวลาในการบินกลับด้วยด้วย ดังนั้นการตรวจสอบระยะเวลาในการบินและความจุของแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนการเลือกซื้อโดรน

  1. การตรวจสอบระยะการควบคุมของโดรน:

ความสามารถในการควบคุมโดรนในระยะไกลมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการใช้งาน โดรนที่มีระยะการควบคุมยาวนั้นมักจะมีราคาสูงขึ้น แต่ในกรณีของโดรนที่ใช้เพื่อการถ่ายภาพหรือวิดีโอจริงจัง ควรเลือกโดรนที่มีระยะการควบคุมในระดับที่สามารถมองเห็นโดรนได้เสมอ เพื่อป้องกันการสูญหายหรือเกิดอุบัติเหตุ

การเลือกซื้อโดรนไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้โดรนที่ตรงกับความต้องการและสภาพแวดล้อมการใช้งานของแต่ละบุคคล