ไก/เทา สาหร่ายแห่งน้ำจืด

ล่องเรือล่าไก สาหร่ายน้ำจืด nan unique
ไก/เทา: พืชอาหารธรรมชาติในลุ่มน้ำโขง

แนะนำไก/เทา

สาหร่ายน้ำจืดที่เจอในลุ่มน้ำโขงมักมีชื่อและความเป็นพิเศษที่แตกต่างกันตามภูมิภาค ในภาคเชียงราย เรียกว่า “ไก” ในขณะที่ในภาคอีสานส่วนใหญ่จะเรียกว่า “เทา” ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสาหร่ายที่เส้นสั้นหรือยาว สาหร่ายน้ำจืด โดยแท้จริงไม่ใช่พืช แต่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศและวัฒนธรรมในพื้นที่ ไก/เทาเหล่านี้เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่ของปลาและสัตว์น้ำต่างๆ และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่พึ่งพาแม่น้ำโขง

ล่องเรือล่าไก สาหร่ายน้ำจืด nan unique

ลักษณะและนิเวศของไก/เทา

การศึกษาจากนักวิจัยในเขตเชียงของ-เวียงแก่ง เชียงรายได้แบ่งไกออกเป็น 4 ประเภทหลัก ได้แก่
(1) ไกหินหรือไกไหม ซึ่งเป็นเส้นยาวคล้ายเส้นผมและชอบอยู่กับหินและจุดที่น้ำไหลแรง
(2) ไกต๊ะ คล้ายกับไกหินแต่ชอบอยู่กับน้ำนิ่งและในห้วย
(3) ไกค่าว มีเส้นยาวและเหนียวกว่าไกหิน
(4) ไกหางหมาซึ่งมีลักษณะเส้นเล็กๆ แตกออกมาคล้ายหางหมา และจะอยู่รวมกับไกหิน

ในภาคอีสานส่วนใหญ่ เรียกสาหร่ายน้ำโขงว่า เทา และมักพบอยู่ทั้งในลำห้วยและแม่น้ำโขง โดยมักเกาะอยู่กับพื้นทรายหรือหินแม่น้ำ ไก/เทาเกิดในหน้าน้ำลดประมาณต้นปี เมื่อน้ำในแม่น้ำไหลช้าลง และสภาพน้ำเหมาะสมสำหรับการสังเคราะห์แสง เมื่อไก/เทาแก่จะมีสีเข้มขึ้นและเมื่อตายจะลอยน้ำ เป็นลักษณะที่แตกต่างและน่าสนใจของพืชนี้ในธรรมชาติ

ลักษณะของเทาเมื่อแห้งหมาดๆ

เมื่อเทาแห้งลงแบ่งเป็นระยะทั้งหมด 4 ระยะดังนี้:

ไก/เทา พืชอาหารธรรมชาติลุ่มน้ำโขง - มูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา

  1. ระยะที่ 1 (กลางภาพด้านล่าง): เทาสีเขียวยังอยู่ใต้น้ำ และสามารถกินได้
  2. ระยะที่ 2 (ด้านซ้ายของภาพ): น้ำลดทำให้เทาติดอยู่บนดินทราย
  3. ระยะที่ 3 (กลางภาพ): เทาลอยขึ้นมาแสดงว่ากำลังตาย และมีสีเขียวอ่อน ไม่สามารถกินได้
  4. ระยะที่ 4 (ด้านขวาล่างของภาพ): เทาที่ลอยตายเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล

ปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขง

การเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขงมีผลกระทบต่อไก/เทา อันมีคุณค่าและสำคัญต่อระบบนิเวศและวัฒนธรรมในพื้นที่ ปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงการที่ไก/เทาถูกนำขึ้นมาบนบกเนื่องจากการลดลงของระดับน้ำในแม่น้ำ การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังส่งผลต่อการขึ้นและตกของไก/เทา ทำให้เกิดปัญหาทั้งการที่ไก/เทาถูกนำขึ้นมาลอยน้ำซึ่งทำให้น้ำเน่าและส่งกลิ่นเหม็น รวมถึงปัญหาการที่สัตว์น้ำเล็กๆต้องพักพิงหรือมาวางไข่และไก/เทาตายเป็นกองใหญ่เมื่อน้ำลดลงอย่างมหาศาล ปัญหาเหล่านี้ทำให้ชุมชนริมน้ำโขงต้องเผชิญกับความยากลำบากและภัยคุกคามต่อสิ่งมีชีวิตในพื้นที่นั้น

ไก/เทา พืชอาหารธรรมชาติลุ่มน้ำโขง - มูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา

วัฒนธรรมอาหารจากไก/เทา

ไก/เทา มีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมอาหารของชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำโขง ในภาคเหนือ เป็นอีกทางเลือกในอาหารที่นิยม และไกแม่น้ำโขงยังถือเป็นความอร่อยและหอมมากกว่าไกจากแหล่งอื่น อาหารที่นิยมทำจากไก/เทา ประกอบด้วย เจียวไก และลาบ และยังมีการนำไก/เทามาแปรรูปเป็นเครื่องเคียงหรือขนม และมีการพัฒนาให้เป็นคุกกี้และเค้ก ในภาคอีสานนั้น ยังมีความแตกต่างในการนิยมกินไก/เทา โดยบางคนมองว่าสาหร่ายแม่น้ำโขงเป็นสกปรก เนื่องจากการลอยมาของคนตายกลางเมืองในช่วงสงครามและการปฏิวัติ แต่ก็ยังมีการนำมาใช้ในการทำอาหารอย่าง แกงอ่อม และเครื่องเคียงต่างๆ อย่างเดียว ไม่มีการนำมาแปรรูปเป็นแผ่น น้ำพริก หรือขนมเหมือนทางภาคเหนือ

ไก สาหร่ายไทยแสนอร่อย ที่คุณอาจไม่เคยได้ลิ้มลอง (ตอนที่ 1) -  นิตยสารสาระวิทย์ โดย สวทช.