โรคซึมเศร้า (Depression) อาการ สาเหตุ และการป้องกัน

โรคซึมเศร้า (Depression)

อาการ สาเหตุ การรักษา และเยียวยา โรคซึมเศร้า (Depression)

โรคซึมเศร้า: อาการ และผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน

โรคซึมเศร้า คืออะไร?

โรคซึมเศร้าเป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของผู้ป่วย ซึ่งมักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้มากมาย

ภาวะซึมเศร้าไม่ใช่ความรู้สึกไม่สบายกายหรือไม่สบายใจที่สามารถสลัดออกไปได้ง่าย ๆ ผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าควรได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและยาวนานซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยถอดใจ การรักษา เช่น การทานยาหรือจิตบำบัด หรือทั้งสองอย่าง สามารถช่วยผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้กลับมามีอาการที่ดีขึ้น

อาการของโรคซึมเศร้ามีหลายประการและอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามช่วงเวลา บางอาการที่พบได้บ่อย ๆ ได้แก่การรู้สึกเศร้า ว่างเปล่า หรือหมดหวัง รวมถึงการรับรู้ความอ่อนแอ การระทำโกรธ หรือการรำคาญ การสูญเสียความสนใจในกิจกรรม และปัญหาในการนอนหลับ นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ เช่น ความเหนื่อยล้า ความเสี่ยงที่จะทำร้ายตนเอง และการคิดถึงเรื่องความตาย

ยารักษาใจ - โรคซึมเศร้าคืออะไร? #โรคซึมเศร้า เราได้ยินชื่ออาการ หรือ  โรคนี้บ่อยๆ ซึ่งเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย นะเออ  ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ หรือโรคซึมเศร้าในเด็ก  หรือในคนทำงานๆเช่นเราๆ ก็ล้วนเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น อาการของ ...

โรคซึมเศร้า มีอาการอย่างไร?

โรคซึมเศร้าไม่แสดงอาการเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังพบได้ในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งอาการอาจแสดงออกเป็นลักษณะที่แตกต่างกันไป ในเด็กและวัยรุ่น อาจมีการแสดงอาการเศร้า รำคาญ หรือการเปลี่ยนแปลงที่พฤติกรรม เช่น การมองโลกในแง่ร้าย การที่ไม่สนใจในการทำงานเรียนหรือการใช้สารเสพติด นอนหรือทานอาหารมากเกินไป หรือการโดดเรียน

สุดท้าย ภาวะซึมเศร้ายังสามารถพบเห็นได้ในผู้สูงอายุ โดยอาการอาจไม่ชัดเจนเหมือนในกลุ่มอื่น ๆ แต่ส่วนใหญ่จะมีความเสี่ยงต่อการมีอาการทางจิตและการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมหรือความรู้สึก”

สังเกตตนเองอย่างไร ให้ห่างไกลโรคซึมเศร้า - โรงพยาบาลแพทย์รังสิต

ควรพบแพทย์เมื่อไร?

การค้นหาความช่วยเหลือเมื่อเริ่มรู้สึกเศร้า

เมื่อคุณรู้สึกว่ามีอาการของภาวะซึมเศร้าเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำคือพบแพทย์หรือพูดคุยกับครอบครัว ผู้เพื่อน หรือบุคคลใกล้ชิดที่คุณไว้วางใจโดยทันที เพื่อรับความช่วยเหลือและการสนับสนุนที่จำเป็น

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงของโรคซึมเศร้ายังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ แต่สามารถสรุปได้ดังนี้

1. ความแตกต่างทางชีวภาพ: การศึกษาได้พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในสมองของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ซึ่งอาจมีความสำคัญต่อการเป็นโรคซึมเศร้า โดยที่ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด

2. สารเคมีในสมอง: สารสื่อประสาทในสมองมีผลต่อความรู้สึกของเรา การเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาทและการปฏิสัมพันธ์ของมันอาจมีบทบาทในการเกิดโรคซึมเศร้า

3. การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน: การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนอาจเป็นส่วนที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดโรคซึมเศร้า เช่น ในช่วงการตั้งครรภ์ หลังคลอด หรือหลังจากมีประจำเดือน

4. พันธุกรรม: การมีประวัติความเสี่ยงในครอบครัวอาจมีผลต่อความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า

อาการของโรคซึมเศร้า รู้สึกเศร้า ว่างเปล่า อยากร้องไห้ สิ้นหวัง

ปัจจัยเสี่ยงของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มวัย แต่มักเริ่มต้นในวัยรุ่นและมีการพบเกิดมากขึ้นในเพศหญิง ปัจจัยที่เสี่ยงมีดังนี้

1. ลักษณะนิสัยบางประการ: การมองโลกในแง่ร้าย การตำหนิตนเอง หรือการพึ่งพาผู้อื่นมากเกินไป สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า

2. ผ่านเหตุการณ์ที่ทำให้ระอาความใจ: เช่น การถูกทำร้ายร่างกาย การสูญเสียคนในครอบครัว หรือปัญหาในความสัมพันธ์

3. ภาวะเบี่ยงเบนทางเพศสภาพ: มักไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม และสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า

4. มีประวัติความเจ็บป่วยทางจิต: เช่น การมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ผิดปกติ โรควิตกกังวล หรือสภาวะป่วยทางจิตในอดีต

5. ภาวะแทรกซ้อนจากโรคซึมเศร้า: สามารถทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและพฤติกรรมต่าง ๆ

ซึมเศร้า"ไม่ใช่อ่อนแอ ขอแค่เข้าใจก็หายได้ | เดลินิวส์