เมนบอร์ด คืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง

เมนบอร์ด คืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง ใครที่ยังไม่รู้ มาทำความรู้จักเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์กันเลย

เมนบอร์ด คือ

“เมนเบอร์ด: ทำความเข้าใจสิ่งที่คุณเคยได้ยินบ่อยๆ ในวงการคอมพิวเตอร์”

คำว่า “เมนเบอร์ด” เป็นคำที่คุ้นเคยและมักพบเห็นในวงการคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม, มันมักจะทำให้หลายคนสับสนว่ามันคืออะไรและมีหน้าที่อย่างไร ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเมนเบอร์ดอย่างเข้าใจง่าย ๆ แม้คุณจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากนักก็ตาม!

“เมนเบอร์ด” หมายถึงบอร์ดหรือแผงวงจรที่ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ มันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้โดยมีการสื่อสารผ่านสัญญาณไฟฟ้าหรือสัญญาณดิจิทัล

ในร้านค้าหรือที่นำเสนออุปกรณ์คอมพิวเตอร์, เราอาจพบเมนเบอร์ดที่วางขายอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปแบบแผงวงจร (PCB), โมดูลที่ติดตั้งเพิ่มเติม, หรือบอร์ดควบคุมพิเศษ

เมนเบอร์ดมักมีชนิดและขนาดต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการออกแบบ เช่น บอร์ดเมนเบอร์ดขนาดเล็กสำหรับอุปกรณ์พกพา หรือเมนเบอร์ดขนาดใหญ่ที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่

สรุปได้ว่า, เมนเบอร์ดเป็นส่วนสำคัญในคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เรามักพบเมนเบอร์ดในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว แม้ว่ามันจะเป็นส่วนที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในเครื่อง แต่บทบาทของมันสำคัญและเกี่ยวข้องกับการทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ.

Motherboard (Mainboard) คืออะไร ? และวิธีการเลือกซื้อเมนบอร์ด ให้เหมาะกับผู้ใช้งาน

“เมนบอร์ด: สมองแห่งคอมพิวเตอร์”

เมนบอร์ดหรือ Mainboard เป็นแผงวงจรหลักที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ที่รวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน เช่น ซีพียู (CPU), แรม (RAM), การ์ดจอ, ฮาร์ดดิสก์, และอุปกรณ์อื่น ๆ โดยมีหน้าที่ควบคุมและสั่งการให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานตามคำสั่ง

นอกจากชื่อเมนบอร์ดแล้ว, มันยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ เช่น มาเธอร์บอร์ด (Motherboard), ซิสเต็มบอร์ด (System Board) หรือลอจิคบอร์ด (Logic Board) โดยที่ละเอียดเท่ากัน เมนบอร์ดไม่ได้มีเพียงแค่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังมีในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ อย่างโทรศัพท์มือถือ, ทีวี, เครื่องเล่นเกม, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า ฯลฯ

เมนบอร์ดเป็นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีความรู้คอมพิวเตอร์มากน้อย เพราะมีเมนบอร์ดวางขายให้สามารถเลือกซื้อมาเปลี่ยนหรือประกอบคอมพิวเตอร์เองได้ตามต้องการ

แหล่งเรียนรู้ ความรู้เกียวกับคอมพิวเตอร์: เมนบอร์ด ศูนย์กลางแห่งคอมพิวเตอร์

“เมนบอร์ดคอมพิวเตอร์: อินทรีของขนาดและฟังก์ชัน”

เมนบอร์ดคอมพิวเตอร์มีหลายประเภทและขนาดต่าง ๆ ซึ่งแพร่หลายที่สุดได้แก่ ATX, Micro-ATX, และ Mini-ITX แต่ละประเภทมีลักษณะและการใช้งานที่แตกต่างกันดังนี้:

1. ATX (Advanced Technology eXtended): เป็นขนาดใหญ่ที่สุด มีขนาดประมาณ 12 x 9.6 นิ้ว มีพอร์ตและช่องเสียบอุปกรณ์มากที่สุด

2. Micro-ATX (mATX): มีขนาดเล็กกว่า ATX คือ 9.6 x 9.6 นิ้ว ลดจำนวนพอร์ตที่จำเป็นแต่ยังคงมีความสามารถทำงานได้ดี

3. Mini-ITX: เล็กที่สุดขนาด 6.7 x 6.7 นิ้ว มีพอร์ตน้อยแต่มักใช้ในเครื่องที่มีขนาดเล็ก เช่น เครื่องเล่นเกมพกพา

การเลือกใช้เมนบอร์ดที่มีขนาดเล็กสามารถช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะได้ แต่ก็ต้องพึ่งพาการที่จะมีช่องเสียบอุปกรณ์ต่าง ๆ น้อยกว่าเมนบอร์ดขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาว่าเคสที่มีอยู่รองรับเมนบอร์ดขนาดไหน

การเลือกซื้อเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาหลายปัจจัย และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือร้านที่ขายเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้ได้เมนบอร์ดที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของคุณ

รู้จักไซท์เมนบอร์ด มีแบบไหนบ้าง และมีจุดเด่นอย่างไร - Notebookspec