ฮิงาชิโนะ เคโงะ นักเขียนนิยายแนวสืบสวนชื่อดังแห่งยุคนี้

ฮิงาชิโนะ เคโงะ เป็นนักเขียนนิยายแนวสืบสวนชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น ชื่อเต็มของเคโงะคือ ฮิงาชิโนะ เคโงะ และเกิดในปี 1958 (พ.ศ. 2511) ที่เมืองโอซากะ จากครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าไหร่

เคโงะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจังหวัดโอซากะ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า และได้ทำงานในสายอาชีพวิศวกร อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ทำงานเป็นวิศวกร เคโงะยังได้ทำการเขียนนิยายไปพร้อม ๆ กับการทำงาน และได้รับรางวัลเอโดงาวะรัมโปะ เมื่อปี 1985 ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อทำตามความฝันของตนเองที่อยากเป็นนักเขียน

เคโงะย้ายที่อยู่จากโอซากะมายังเมืองโตเกียว เพื่อมองหาโอกาสในการพัฒนาชีวิต โตเกียวเป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ใหญ่ ๆ ระดับประเทศ ซึ่งจะทำให้เคโงะได้โอกาสที่ดีที่จะเผยแพร่ผลงานของเขาให้กับผู้อ่านได้มากยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่เคโงะอยู่ในวงการงานเขียน เขาได้สร้างผลงานที่หลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงนวนิยายขนาดยาว, เรื่องสั้น, วรรณกรรมเยาวชน, หนังสือภาพ, ความเรียงเรื่องสั้นรวมเล่มกับนักเขียนอื่น, รวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 100 ผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มากมายทั่วโลก

เคโงะมั่นใจอย่างมากว่าว่าผลงานของเขาจะกลายเป็นตำนานในวงการหนังสือต่อไป โดยมีผลงานที่ได้รับการยอมรับจากผู้อ่านทั้งในและต่างประเทศ และมีบางเรื่องที่ได้รับการประมูลเป็นภาพยนตร์ เสมือนเป็นศิลปินที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่าในวงการวรรณกรรมและศิลปะอื่น ๆ ในบทความนี้ได้รวบรวมผลงานขึ้นชื่อของเคโงะ ซึ่งมีหลายเรื่อง แต่ ณ ที่นี้จะขอหยิบยกมาทั้งหมด 5 เรื่อง ดังนี้ :

ผลงานขึ้นชื่อของฮิงาชิโนะ เคโงะ

1. “ความลับ”

เป็นนิยายที่ได้รับรางวัลจากสมาคมนักเขียนเรื่องสืบสวนในปี 1998 และถูกตั้งเป็น the best mystery จากการโหวตของนักอ่านญี่ปุ่นในปีเดียวกัน นิยายนี้ได้รับความนิยมและได้รับการประกาศจากทั่วทุกมุมญี่ปุ่น เมื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และกลายเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ

เนื้อหาของเรื่องเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเคราะห์ร้ายของเฮซึเกะ ซึ่งพบว่าจิตวิญญาณของ “นาโอโกะ” ภรรยาติดอยู่ในร่างของ “โมนามิ” ลูกสาวของเขาหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ ตลอดเรื่องราวนี้พวกเขาจะต้องเผชิญกับความลับแปลกประหลาดนี้และต้องใช้ชีวิตด้วยการเก็บรักษาความลับ สำหรับ “นาโอโกะ” เรื่องนี้เหมือนเป็นการได้พบชีวิตใหม่ แต่สำหรับ “เฮซึเกะ” คงต้องเผชิญกับความเจ็บปวดใจที่ไม่น้อยขึ้นต่อไป

2. “จดหมายจากฆาตกร”

จากปากกาของนักเขียนนิยายญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงทั่วเอเชีย, เรื่องราวเข้าสู่แง่มุมที่หลากหลายเมื่อคนในครอบครัวกลายเป็นฆาตกรด้วยกระบวนการที่ไม่สมเหตุสมผล จดหมายจากเขาที่เขียนมาจากเรือนจำได้กลายเป็นทั้งรางวัล หรือการลงโทษจากผู้ที่ได้รับ

“ซึโยชิ” เกิดในครอบครัวที่ยากจนและต้องเลี้ยง “นาโอกิ” น้องชายตามลำพัง แต่เมื่อสถานการณ์แย่ลง, เขาต้องเผชิญกับความจำเป็นของการขโมยและลงมือฆ่าคนจตาย หลังจากนั้นซึโยชิถูกจำคุก และการติดต่อกับน้องชายผ่านเพียง “จดหมาย” เพียงอย่างเดียว จดหมายนี้ไม่เพียงแต่เต็มไปด้วยความหวังและความห่วงใย, แต่กลับกลายเป็นเครื่องทำลายความเย็นชาของนาโอกิน้องชายทุกครั้งที่ได้รับมัน ความจริงที่เขียนอยู่ในแต่ละบรรทัดเป็นปฏิทินที่เลื่อนออกไปของความทนทุกข์ของเขา โดยมีความหมายว่า นี่ไม่ใช่เพียงแค่ “จดหมายจากฆาตกร” และเขาคืน “น้องชายของฆาตกร”

3. “ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ”

เป็นเรื่องราวที่เริ่มต้นในเวลาที่เงียบสงัดและมืดมน เมื่อหัวขโมยสามคนบุกเข้าไปในร้านชำร้าง ทันใดนั้นมีจดหมายลึกลับเข้ามาทางช่องประตู ในจดหมายนี้คือเรื่องราวของคนบางคนที่กลับมาจากอดีตและต้องการคำแนะนำจากเจ้าของร้านชำ

หัวขโมยทั้งสามทำการตอบจดหมายนั้นอย่างสนุกสนาน โดยการแสวงหาคำตอบแก่ปัญหาชีวิตของผู้เขียนจดหมาย แต่เมื่อพวกเขามองหาจดหมายเก่าที่ถูกส่งมาจากอดีตกลับพบว่าได้หายไปแล้ว…

แทนที่นั้น, พวกเขาพบกับจดหมายใหม่ที่ทำให้ปรากฏว่าถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 40 ปีก่อน! ความสงสัยทำให้พวกเขาเข้าใจว่าร้านชำนี้น่าจะมีกลไกพิเศษที่ทำให้ติดต่อกับคนในยุคสมัยก่อนได้ และคนที่อาจรู้เกี่ยวกับความลับนี้ก็คือ คุณนามิยะ เจ้าของร้าน แต่ปัญหาคือเขาไปจากโลกนี้ไปแล้วมานานหลายสิบปี!

เมื่อมิติแห่งกาลเวลามาบรรจบ, เหตุการณ์นี้กลายเป็นเหตุผลให้พวกเขาต้องตามหาคำตอบในโลกที่ทั้งหลายมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

4. “พระอาทิตย์เที่ยงคืน”

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อเจ้าของโรงรับจำนำถูกสังหารภายในตึกร้างแถวจังหวัดโอซาก้า รายชื่อผู้ต้องสงสัยปรากฏขึ้นอย่างมากมาย ความสงสัยเพิ่มมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นใครคนแล้วคนเล่า ท้ายที่สุด, คดีนี้ดูเหมือนจะหมุนรอบอยู่ภายในเคาะวงกต ‘คิริฮาระ เรียวจิ’ บุตรชายผู้เสียชีวิต, และ ‘นิชิโมโตะ ยูกิโฮะ’ บุตรสาวที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัย

เด็กชายผู้มีนัยน์ตาหมองหม่นกับเด็กหญิงหน้าตาสวยสดงดงาม คู่นี้กลายเป็นจุดประสงค์ที่น่าสนใจในเรื่องนี้ โดยทั้งคู่มีเส้นทางชีวิตที่แผกต่างกัน บ้านทั้งสองดุ่มเดินไปในทางที่สนุกสนานและท้าทาย สภาพแวดล้อมของทั้งสองบ้านถูกแสดงให้ชัดเจน บางส่วนมีผลุบหาย อาชญากรรมมีลักษณะพรั่นพรึงเกิดขึ้นคดีละครรักษ์ความมืดมน โดยไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนปรากฏออกมา และถึงแม้จะผ่านไป 19 ปี ความลึกลับยังคงปรากฏอยู่และนำทางไปสู่การตามติดและการค้นหาคำตอบในโลกที่ทั้งหลายมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

5. “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก”

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสามพี่น้องตัดสินใจแอบหนีไปดูฝนดาวตก และที่กลับมาบ้านพบว่าพ่อและแม่ถูกฆ่าตาย ในตอนที่พวกเขาเผชิญหน้ากับความโหดร้ายที่บังเอิญเจอ พวกเขาก็เริ่มล้างแค้น

การล้างแค้นนี้กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจทำตามทางที่ถูกบังคับไป และเปิดตัวเป็นคู่ค้ากับความมืดมน โดยพวกเขาพบเบาะแสฆาตกรโดยบังเอิญ จึงเริ่มขึ้นเหตุการณ์ล่าล้างแค้นที่น่าสะพรึงกลัว