บำรุงสายตา ด้วยอาหาร 5 สี

 

บำรุงสายตา ด้วยอาหาร 5 สี - สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

อาหารสีแดง, เหลือง, เขียว, ม่วง, และส้ม: ทางสู่สุขภาพดวงตาที่ดี

การดูแลสุขภาพร่างกายไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายเท่านั้น เพราะอาหารที่คุณบริโภคก็มีบทบาทสำคัญอย่างไม่แพ้กัน และเมื่อพูดถึงอวัยวะที่สำคัญอย่างดวงตา เราจะพบว่าในยุคนี้เราใช้สายตามากที่สุด เช่นการทำงานที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หรือการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เป็นต้น ดังนั้นดวงตามักเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่บอกถึงสุขภาพของเราอยู่แล้ว

1.) อาหารสีแดง ช่วยบำรุงสายตาและชะลอการเสื่อมของประสาทตาได้ โดยมีสารซีแซนทีนที่ช่วยกรองแสงแดดและปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย คุณสามารถหาสารซีแซนทีนได้จากผลไม้เช่น โกจิเบอร์รี่

2.) อาหารสีเหลือง มีสารซีแซนทีนและสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยปกป้องดวงตา และลดความเสี่ยงของโรคต้อกระจกได้ พริกหยวกเหลืองและพริกหวานสีเหลืองเป็นตัวอย่างของอาหารสีเหลืองที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

3.) อาหารสีเขียว ช่วยป้องกันโรคต้อกระจกและมีสารลูทีนซึ่งมีอยู่ในผักใบเขียว อย่างเช่น โขม คะน้า และสวิสชาร์ด ที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

4.) อาหารสีม่วง ช่วยยับยั้งปัญหาตามวัยสำหรับผู้สูงอายุ และมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยป้องกันการสะสมของสารสีที่ทำให้ตาพล่ามัวในช่วงวัยสูงอายุ เช่น มะเขือม่วง

5.) อาหารสีส้ม ช่วยป้องกันการเกิดโรคตาบอดตอนกลางคืน ด้วยสารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ที่พบได้ในผักสีส้ม เช่น แครอท

อาหาร 5 สี บำรุงสายตา - bigkidinoffice

ผักผลไม้ 5 สี คุณประโยชน์ดีๆ ที่หลากหลาย

อาหารสีแต่ละชนิดมีสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องสายตาและรักษาสุขภาพดวงตาได้ เราควรรับประทานอาหารที่หลากหลายสี และให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของดวงตาของเราอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความรักและการดูแลอย่างเอาใจใส่ เราจะสามารถเห็นดวงตาของเราสวยแข็งแรงไปพร้อมๆ กับเราตลอดไป และยังสามารถเพลิดเพลินไปกับความสุขที่มีอยู่ในชีวิตได้อีกด้วย

สารอาหารบำรุงสายตา | MED1 Health Care ศูนย์รวมข้อมูลคลินิก