นอนไม่หลับ บ่อยๆ รู้ทันก่อนเสี่ยงเป็นโรค

หยุดทรมานกับอาการเหล่านี้!!

มีหลายคนคงเคยพบเจอกับอาการนอนไม่หลับบ้างในชีวิตประจำวัน แม้ว่าจะพยายามข่มตาให้หลับได้เท่าไรก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าหลับไม่หลับอยู่ดี และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องตื่นขึ้นมาทำงานแล้ว ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ หากเกิดอาการนี้บ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก

มาดูกันว่า สาเหตุของการนอนไม่หลับเกิดจากอะไรบ้าง

1. ปัจจัยทางร่างกาย: อาจมีความผิดปกติในการหลับ เช่น มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือมีปัญหาจากโรคอื่น ๆ เช่น โรคกรดไหลย้อน บางคนอาจมีระบบประสาทที่ตื่นตัวมากกว่าปกติ

2. ปัจจัยทางจิตใจ: อาจมีความเครียด วิตกกังวล โรคซึมเศร้า หรือโรคอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการหลับไม่หลับ

3. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม: อาจเกิดจากการมีเสียงรบกวนหรือแสงไฟรบกวนในสภาพแวดล้อม ที่ทำให้หลับไม่หลับ

4. อุปนิสัยการนอน: การทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการหลับไม่หลับ เช่น การเล่นเกมหรือใช้โทรศัพท์มือถือก่อนนอน การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้น เป็นต้น

การรับมือกับอาการนอนไม่หลับจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ”

นอนไม่หลับส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

การนอนที่ไม่เพียงพอสามารถส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจได้หลายวิธี ดังนี้:

1. ง่วงนอนระหว่างวัน: การนอนไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายมีความง่วงนอนระหว่างเวลากลางวัน ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานและชีวิตประจำวันในด้านอื่น ๆ

2. ปัญหาเรื่องความจำ: สมองที่ไม่ได้พักผ่อนเพียงพออาจทำให้มีปัญหาเรื่องความจำ และส่งผลต่อความสามารถในการคิด การแก้ปัญหา การเรียนรู้ และสมาธิ

3. อารมณ์แปรปรวน: การนอนไม่เพียงพอสะสมหลาย ๆ วันอาจทำให้ควบคุมอารมณ์ได้น้อยลงและเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคไบโพลาร์

4. ระบบหัวใจและหลอดเลือด: คนที่นอนไม่เพียงพอมักมีความดันเลือดสูงผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย หัวใจล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ และโรคหลอดเลือดสมองตีบ

การรับรู้ถึงผลกระทบของการนอนไม่เพียงพอและการดูแลสุขภาพที่ดีในด้านนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต”

โรคนอนไม่หลับในคนวัยทำงาน - MEGA We care - megawecare