จุดเริ่มต้น ของ จังหวัดนครราชสีมา มาจากไหน?

ประวัติ จังหวัดนครราชสีมา

   จังหวัดนครราชสีมา ประวัติของเมืองโบราณ

เมื่อก่อน, จังหวัดนครราชสีมานั้นเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน, ห่างจากตัวเมืองในปัจจุบันประมาณ 31 กิโลเมตร ที่เคยเรียกว่า “เมืองโคราฆะปุระ” หรือ “โคราช” และ “เมืองเสมา” ซึ่งทั้งคู่นี้มีประวัติความรุ่งเรืองตั้งแต่สมัยขอม

เมืองโคราฆะปุระและเมืองเสมานี้เจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยขอม แต่ต่อมา, ทั้งสองเมืองกลายเป็นเมืองร้างที่ตั้งอยู่ที่บริเวณริมลำตะคอง ความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองเมืองถูกลำบากไปด้วยกระแสของประวัติศาสตร์

ในปัจจุบัน, จังหวัดนครราชสีมากลับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีประวัติศาสตร์ที่หลากหลายและศิลปวัฒนธรรมที่น่าสนใจที่ยังคงมีอยู่ในพื้นที่นี้, ทำให้นครราชสีมาเป็นจุดหมายท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ

ที่มาจังหวัดนครราชสีมา

เมืองนครราชสีมา: การก่อตั้งและต้นกำเนิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา

ในสมัยกรุงศรีอยุธยา, ระหว่างปี พ.ศ. 2199-2231, สมเด็จพระนารายณ์มหาราชรัชกาลที่ 4 ได้รับการให้สิทธิ์ให้ก่อตั้งเมืองใหม่ในบริเวณที่ตั้งของเมืองปัจจุบัน นี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำประโยชน์และการวางแผนเมืองที่มีความยุติธรรม

ในกระบวนการนี้, สมเด็จพระนารายณ์มหาราชตัดสินใจนำชื่อของ “เมืองโคราฆะปุระ” และ “เมืองเสมา” มาผูกเป็นชื่อเมืองใหม่ที่เขากำลังก่อตั้ง ดังนั้น, ในปี พ.ศ. 2199 เมืองใหม่นี้ได้รับนามว่า “เมืองนครราชสีมา” ซึ่งมีความหมายเป็น “เมืองใหม่ที่เป็นเมืองของพระนารายณ์มหาราช”

อย่างไรก็ตาม, คนทั่วไปในปัจจุบันยังคงใช้การเรียก “เมืองโคราช” เป็นที่นิยม ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความเคยชินและเป็นที่รู้จักมาก่อน, ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเคล็ดลับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่เข้าใจกันในท้องถิ่น

สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

“เจรจาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ถึงท้าวสุรนารี: การยกระดับและประจบกับเหตุการณ์สำคัญ”

ในรัชกาลที่ 1, กรุงศรีอยุธยามีการโปรดเกล้าฯ ให้เมืองนครราชสีมายกระดับขึ้นเป็นเมืองชั้นเอก ด้วยการมีผู้บริหารเมืองที่มียศและเรียกว่า “เจ้าพระยา” โดยเจ้าพระยาแรกของเมืองนครราชสีมาคือ ปิ่น ณ ราชสีมา

รัชกาลที่ 3, ในปี พ.ศ. 2369, ช่วงเจ้าอนุวงศ์ที่ครองเมืองเวียงจันทน์ ก่อการกบฏและทำให้เกิดการต่อสู้กับเมืองนครราชสีมา ทำให้เมืองนครราชสีมาถูกกวาดต้อนพลเมืองไปเป็นเชลย อย่างไรก็ตาม, คุณหญิงโม, ภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา (พระสุริยเดชวิเศษ ฤทธิ์ทศทิศวิชัย), ที่เป็นผู้รักษาเมือง, มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ โดยการใช้ความมีกลัวและการประจบทหารลาวในทำนองของวีรกรรม

วีรกรรมของคุณหญิงโมในการประท้วงนี้ได้รับความสนใจจากทั้งราชการและประชาชน, ทำให้ท่านได้รับเกียรติจากพระราชวัง และรับนามว่า “ท้าวสุรนารี” ในสมัยรัชกาลที่ 3 นี้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของท้าวสุรนารี ซึ่งยังคงเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ได้มีโอกาสเยือนเมืองนครราชสีมา

คำขวัญจังหวัดนครราชสีมา

 

“ตราประจำจังหวัดนครราชสีมา: สัญลักษณ์ของวีรกรรมท้าวสุรนารี”

ตราประจำจังหวัดนครราชสีมาประกอบด้วยรูปภาพของท้าวสุรนารีและซุ้มประตูชุมพล เป็นสัญลักษณ์ที่ไม่เพียงแสดงถึงเครื่องหมายทางประวัติศาสตร์, แต่ยังเป็นแสดงถึงวีรกรรมและกล้าหาญของท้าวสุรนารีในการกอบกู้เมืองนครราชสีมาจากการต่อสู้กับกองทัพของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ นี้ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช”

“คำขวัญและสัญลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา”

คำขวัญ:

“เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน”

คำขวัญที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา “เมืองหญิงกล้า” สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของท้าวสุรนารีหรือ ย่าโม ผู้หญิงที่กล้าหาญและมีส่วนสำคัญในการกอบกู้เมืองนครราชสีมาจากการต่อสู้กับกองทัพเจ้าอนุวงศ์ที่เข้ามาตี ทำให้มีความสัมพันธ์ที่สำคัญกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของเมือง

ส่วน “ผ้าไหมดีหมี่โคราช” แสดงถึงคุณภาพดีของผ้าไหมที่ผลิตในพื้นที่นี้ และ “ปราสาทหิน” เชื่อมั่นในความเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ซึ่งเป็นที่รู้จักมากในประเทศไทย

“ดินด่านเกวียน” นับเป็นทรัพยากรที่ให้ความสำคัญในการทำเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียง และ “หมี่โคราช” ยังเป็นเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของโคราช ซึ่งถ้าไปแล้วไม่ได้ทานก็เหมือนไม่ได้มาถึงจังหวัดนครราชสีมาเลย”

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ นครราชสีมา

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดนครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมา หรือโคราช เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายในประเทศไทย นับว่าเป็นที่เที่ยวที่ฮิตและเป็นที่นิยมมาก โดยมีหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีดังนี้

1. เขาใหญ่: ที่ท่องเที่ยวสูงสุดในจังหวัดนครราชสีมาที่มอบวิวทิวทัศน์ที่สวยงามและสดใส

2. วังน้ำเขียว: สถานที่ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ที่มีน้ำตกและบ่อน้ำเป็นจุดเด่น

3. ปราสาทหินพิมาย: ปราสาทที่มีความเก่าแก่และมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

4. จิม ทอมป์สัน: สวนสัตว์ที่มีความหลากหลายของสัตว์น่ารัก

5. ฟาร์ม: ที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวที่มีกิจกรรมทางธรรมชาติและการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตของสัตว์

6. วัดบ้านไร่: วัดที่สวยงามและมีบรรยากาศเงียบสงบ

7. วัดป่าภูหายหลง: วัดที่ตั้งอยู่ในป่าที่ร่มรื่นและสวยงาม

8. ผาเก็บตะวัน: จุดชมวิวที่สามารถเห็นพระอาทิตย์ตกและต้นทานตะวัน

9. เขายายเที่ยง: ยอดเขาที่เหมาะสำหรับการเดินป่าและชมวิวทิวทัศน์

10. ทุ่งดอกไม้ทานตะวัน: ทุ่งดอกทานตะวันที่สวยงามและเป็นที่รู้จัก

นอกจากนี้, โคราชยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมายที่คอยอยู่รอบรอยให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าจดจำในจังหวัดนครราชสีมา”